श्री. देवेंद्र फडणवीस माननीय मुख्यमंत्री, महाराष्ट्र राज्य
श्री. एकनाथ शिंदे माननीय उपमुख्यमंत्री, महाराष्ट्र राज्य
श्री. अजित पवार माननीय उपमुख्यमंत्री, महाराष्ट्र राज्य
श्री. आकाश फुंडकर मंत्री (कामगार)
श्री. आशिष जयस्वाल राज्यमंत्री (कामगार)
श्रीमती. आय.ए. कुंदन (भाप्रसे ) प्रधान सचिव कामगार विभाग
डॉ. एच. पी. तुम्मोड (भाप्रसे) कामगार आयुक्त
इमारत व इतर बांधकाम कामगार (रोजगार नियमन व सेवाशर्थी) अधिनियम,१९९६
पार्श्वभूमी
भारतामध्ये इमारत आणि इतर बांधकाम करणारे कामगार आहेत.हे असुरक्षित आणि असंघटीत आहे.त्यांचे काम हे तात्पुरते तसेच अल्पकालीन असते.तसेच कामगार आणि मालक यांचे संबंध सुद्दा तात्पुरते असतात.त्यांचे कामाचे तास अनिश्चित आहेत. त्यांच्याकडून जास्त वेळेपर्यंत काम करून घेतले जाते. ते जेथे काम करतात तेथे त्यांना सुविधा नाहीत. तसेच कल्याणकारी सुविधा पण नाहीत. त्यामुळे कामगारच्या सुरक्षा, स्वास्थ्य आणि कल्याणासाठी भारत सरकाने विचार केला कि, एक व्यापक केंद्र विधी विधान करण्याची गरज आहे. त्यामुळे कामगारच्या सुरक्षा, स्वास्थ्य आणि कल्याणासाठी भारत सरकाने विचार केला कि, एक व्यापक केंद्र विधी विधान करण्याची गरज आहे आणि तो कायदा ०१/०३/१९९६ पासून लागू करण्यात आला.
हा कायदा सर्व आस्थापनासाठी लागू आहे, जे कि, ते आस्थापन कमीतकमी १२ महिन्यांपर्यंत चालू असावे.आणि त्या आस्थापनमध्ये कमीतकमी १० व त्यापेक्षा जास्त कामगार असणे गरजेचे आहे.
इमारत कामगार
म्हणजे जे कामगार कोणतेही काम हे कुशल, अर्ध-कुशल, शाररिक श्रमाने, पर्यवेकक्षक, टेक्नीकल, व कारकुनाचे काम तसेच दुसरीकडे भाड्याने काम करणे व त्याबदल्यात मोबदला मिळवणे असे असा होय.
व्यवस्थापकीय किंवा प्रशासकीय अधिकारी
लाभार्थी
भाग १२ मध्ये नोंदणीकृत इमारत कामगार
इमारत व इतर बांधकाम कामगार
ची व्याख्या (कलम २(d)) मध्ये दिलेली आहे. बांधकाम, फेरफार, दुरुस्ती, देखभाल, किंवा पाडून टाकणे इत्यादी इमारत, रस्ते, मार्ग, रेल्वे, ट्रामवेज, एअर फिल्ड्स, पाठबंधारे, जलनिस्सारण, बंधारा व नेव्हिगेशन काम, पूर नियत्रणाचे काम (वादळामुळे जलनिस्सारणाच्या कामासहित) तेल व वायूची जोडणी टाकणे, विद्यूत लाईन्स, वायरलेस, रेडिओ, टेलीव्हिजन, टेलीफोन, टेलिग्राफ, आणि समुद्रपार दळणवळण, धरणे, कालवे, जलाशये, जलप्रवाह, बोगदे, पूल, सेतू, सेतूप्रणाल, पाईपलाईन, टॉवर्स, कुलीग टॉवरर्स पारेषण टॉवर्स आणि या प्रकारचे इतर कामे समुचित शासन अधिसूचनेद्वारे लागू करू शकते परंतु कारखाने अधिनियम, १९४८ किंवा खाण अधिनियम, १९५२ च्या तरतुदी ज्या आस्थापनेस लागू होतात त्यांना इमारत व इतर बांधकाम कामगार अधिनियमाच्या तरतुदी लागू नाहीत
ठेकेदार
जो हे नियम लागू असलेली कोणतीही कामे किंवा बांधकामे हाती घेतो असा ठेकेदार.सेवा कराराखाली कोणतेही काम किंवा सेवा पार पाडण्यासाठी कोणत्याही कारागीरास, व्यापा-यास किंवा इतर व्यक्तीवर परिणाम करतील असा या नियमाच्या आवश्यक बाबींचे अनुपालन करणे हे त्या ठेकेदाराचे कर्तव्य असेल आणि प्रयोजनार्थ, या नियमातील कामगारांच्या संबंधातील कोणत्याही निर्देशात अशा कामगाराच्या, व्यापाराच्या किंवा इतर व्यक्तीच्या निर्देशाचा समावेश होईल आणि तो ठेकदार त्याचा नियोक्ता असल्याचे समजण्यात येईल.
मालक
ची व्याख्या कलम २(ई) मध्ये इस्टाब्लीशमेंट संबंधात नमूद केलेली आहे.त्यात खालीलप्रमाणे अंतर्भाव होतो.
आस्थापना
म्हणजे कलम २(जे ) कोणतेही आस्थापना जी शासनाच्या नियंत्रणात आहे. कोणत्याही निगमच्या नियंत्रणाखाली आहे किंवा व्यवसाय सस्थेच्या नियंत्रनाखाली आहे. आणि वैयक्तिक किंवा असोशिएशन किंवा वैयक्तिक संस्थांच्या अंतर्गत जे बांधकाम कामगार नियुक्त करतात आणि ज्यात कंत्राटदारांचा समावेश होतो परंतु व्येक्तीगतरित्या जे असे कामगार त्यांचे स्वताचे घर बांधण्याकरिता रुपये १० लाख पर्यत पेक्षा जास्त नसेल ते त्यांना आस्थापनेची व्याख्या लागू होणार नाही.
ज्याने कोणी पण कलम ४० नुसार या अधिनियमातील तरतुदीचा भंग केल्यास तीन महिन्यापर्यंत कैद किंवा रु २०००/- पर्यंत दंड किवा दोन्हीहि, तसेच तरतुदीचे पालन करेपर्यंत प्रत्येक दिवसाला रु १००/- इतका दंड.
जो व्येक्ती कलम ४७ चे उपकलम (१) च्या नुसार दोषी असेल.आणि नियमाचे पुन्हा अनुपालन करत नसेल त्यास सहा महिन्यापर्यत कैद किंवा रु ५००/- पेक्षा जास्त पण रु २००० पेक्षा कमी दंड.किंवा दोन्हीही.
प्रत्येक आस्थापना ज्या ठिकाणी पाचशे किंवा त्यापेक्षा अधिक बांधकाम कामगार सर्वसाधारण नियुक्त केलेले आहेत,तेथे नियोक्त्याकडून एक सुरक्षा समिती स्थापन केली जाईल,ज्यामध्ये नियोक्त्याचे व अशा आस्थापनामध्ये नियुक्त केलेले इमारत कामगार यांचे प्रतिनिधी समान संख्येने असतील.कोणत्याही परिस्थितीत बांधकाम कामगारांच्या प्रतिनिधीच्या संख्येपेक्षा मालकाच्या प्रतिनिधीची संख्या अधिक असणार नाही.
हे नियम प्रवर्तनात येणा-या सहा महिन्याच्या आत,प्रत्येक आस्थापना हि पाचशे बांधकाम कामगारापेक्षा अधिक असणार नाही इतका रोजगार देईल आणि खाली घालून देण्यात आलेल्या श्रेणीनुसार,बांधकाम कामगारांचा प्रत्येक नियोक्त्या सुरक्षा अधिक-याची नेमणूक करील.
सुरक्षा अधिका-याची कर्तव्ये
वैयक्तिक दुखापतींना प्रतिबंद घालणे,तसेच कामाच्या ठिकाणी सूरक्षित वातावरण निर्माण करणे यांसारख्या सांविधिक तसेच इतर जबाबदा-या पार पाडण्यासाठी सुरक्षा अधिकारी नियोक्त्यास मदत व मार्गदर्शन करील.(अनुसूची सहा)
अपघाताचे वृत्त देणे- (भाग ३९,नियम २३७ )
हे नियम लागू असलेल्या इमारत बांधकामाशी किंवा इतर बांधकामाशी संबंधीत किंवा अनुषंगिक असलेली कोणतीही कार्य किंवा कामे जो हाती घेतो त्या प्रत्येक नियोक्त्याने पुढील गोष्टींचे अनुपालन करणे हे त्याचे कर्तव्य असेल.
जो कोणतीही परांची उभारतो किंवा त्यात फेरफार करतो अशा प्रत्येक नियोक्त्याने,परांची उभारण्याच्या वेळी किंवा त्यात फेरफार करण्याच्या वेळी ती ज्या प्रयोजनासाठी किंवा प्रयोजनासाठी तयार केलेली असेल,ते प्रयोजन लक्षात घेता,परांची उभारण्याची किंवा तीमध्ये फेरफार करण्याशी संबधित असतील अशा या नियमाच्या तरतुदीमधील आवश्यक बाबीचे अनुपालन करणे हे त्याचे कर्तव्ये असेल आणि जो या नियमाच्या कोणत्याही तरतुदी लागू असलेले कोणतेही सयंत्र किंवा साधनसामग्री उभारतो.बसवितो,चालवितो किंवा वापरतो असा नियाक्ता,ज्या रीतीने त्या तरतुदीचे अनुपालन करण्यात येते.त्यारीतीने असे सयंत्र किंवा साधनसामग्री उभारिल,बसवील,चालवील,किंवा तिचा वापर करील.
जो हि नियम लागू असलेली कोणतीही कामे किंवा बांधकामे हाती घेतो असा ठेकेदार,सेवा कराराखाली कोणतेही काम काम किंवा सेवा पार पाडण्यासाठी कोणत्याही कारागीरास,व्यापा-यास किंवा इतर व्यक्तीवर परिणाम करतील अशा या नियमाच्या आवश्यक बाबींचे अनुपालन करणे हे त्या ठेकेदाराचे कर्तव्य असेल आणि या प्रयोजनार्थ,या नियमातील कामगाराच्या,व्यापाराच्या किंवा इतर व्येक्तीच्या निर्देशाचा समावेश होईल आणि तो ठेकेदार त्याच्या नियोक्ता असल्याचे समजण्यात येईल.
प्रत्येक कामगाराने,त्याच्या कामाशी किंवा ते काम करण्यापासून दूर राहण्याशी संबंधित असतील अशा या नियमाच्या आवश्यकतांचे अनुपालन करणे आणि नियमाच्या अंमलबजावणीत सहकार्य करणे हे त्याचे कर्तव्ये असेल.
प्रत्येक नियोक्त्याने राज्य शासनाकडून निविर्दीष्ट करण्यात आल्याप्रमाणे इमारतीच्या बांधकामाशी व इतर बांधकामाशी संबंधित असलेल्या सूरक्षितपणे काम करण्यात(सेफ ऑफरेंटिंग) सर्वसाधारणपणे स्वीकृत करण्यात आलेल्या प्रमाण प्रथाच्या तत्वानुसार नसेल अशी कोणतीही गोष्ट करण्यास कोणत्याही कामगारास परवानगी न देणे हे त्याचे कर्तव्य असेल.
कोणताही कामगार,राज्य शासनाकडून निविर्दीष्ट करण्यात आल्याप्रमाणे इमारतीच्या बांधकामाशी व इतर बांधकामाशी संबधित असलेल्या सूरक्षितपणे काम करण्यासंबधात(सेफ ऑफरेटिंग) बाबतीत सर्वसाधारणपणे स्वीकृत केलेल्या प्रमाण प्रथाच्या तत्वानुसार नसेल अशी कोणतीही गोष्ट करणार नाही.
कोणत्याही इमारतीच्या बांधकामाशी संबंधित असलेली कोणतीही व्यक्ती,तिला स्वतःला किंवा इतरांना क्षती पोहचेल अशी कोणतीही कृती हेतूपुरस्कर करणार नाही.
प्रत्येक नियोक्त्याने,या नियमामध्ये दिलेल्या तरतुदीचे अनुपालन न करणारी उदवाही उपयंत्र,उद्वाही गिअर ,उद्वाही साधन,वाहतूक साधनसामुग्री,वाहने किंवा इतर कोणतेही यंत्र किंवा साधन वापरण्यास बांधकाम मजुरांना परवानगी न देणे,हे त्याचे कर्तव्ये असेल.
नियोक्त्याने संडास,मुत्र्या,धुलाईच्या सुविधा व उपहारगृह स्वच्छ व आरोग्यदायी स्थितीत ठेवणे हे त्याचे कर्तव्य असेल.उपहारगृह हे संडास व मुत्र्या आणि प्रदुषित वातावरण यापासून दूर असलेल्या आणि त्याबरोबर बांधकाम मजुरांना सहजपणे जाता येईल अशा ठिकाणी असेल
नियोक्त्याने या नियमा अनुसार एखाद्या कालावधीकरिता वेतन देण्यासाठी त्याने निश्चित केलेल्या व अधिसूचित केलेल्या तारखा पाळणे हे,त्याचे कर्त्यव असेल आणि तो,बांधकाम मजुरांना व निरीक्षकाला सूचना दिल्याशिवाय अशा तारखांमध्ये व कालावधीत कोणताही बदल करणार नाही .नियोक्ता,या नियमान्वव्ये विनीर्दीष्ट केल्याप्रमाणे आणि त्याने अधिसूचित केलेल्या ठिकाणी व वेळेत.बांधकाम मजुरांना वेळेवर प्रधान करण्यात येत आहे याची खात्री करील.जेथे मालक,हा एक ठेकेदार असेल,त्याबाबतीत तो बांधकाम मजुरांना त्याच्या आस्थापनेच्या एका प्रतिनिधीच्या सक्षम किंवा त्याने ज्याच्याकडून कामाचा ठेका घेतला असेल त्या जागेच्या मालकाच्या सक्षम वेतन देण्यात येत आहेयाची खात्री करील आणि वेतन प्रदानाला साक्षी असल्याचे प्रतिक म्हणून अशा प्रतिनिधीची स्वाक्षरी घेईल.
नियोक्त्याने हाती घेतलेल्या इमारतीच्या बांधकामात किंवा इतर बांधकामात वापरले जाणारे उद्वाही उपयंत्र ,उद्वाही गिअर,माती हलविण्याच्या साधनसामग्री,वाहतुकीची साधनसामग्री किंवा वाहने,या नियमान्वये तरतूद केलेल्या,साधनसामग्रीची चाचणी,परिक्षा व तपासणी करण्याच्या संबंधातील आवश्यकता पूर्ण करतात याची खात्री करणे हे,त्याचे कर्तव्य असेल.शासनाच्या किंवा कोणत्याही स्थानिक किंवा इतर सार्वजनिक प्राधिकरणाच्या सेवेतील प्रत्येक व्येक्तीने,या नियमामध्ये दिलेल्या असतील अशा त्याच्याशी संबधीत असलेल्या आवश्यकतांचे अनुपालन करणे हे,तिचे कर्तव असेल.
अस्थापनाची नोंदणी करणे मालकासाठी आवश्यक आहे.(कलम ७ आणि १०)
आस्थापनाची जर नोंदणी केली नसेल,तर इमारत कामगाराने काम करणे मना आहे.
आस्थापना नोंदणी प्रक्रिया(भाग ७)
नोंदणी प्रमाणपत्र देण्यासाठी भरावयाची फी खालीलप्रमाणे
| अ.नं. | कामावर लावायच्या प्रस्तावित मजुरांची संख्या | शुल्क(र) |
|---|---|---|
| 1 | ५० पर्यंत असेल | र २५० /- |
| 2 | ५० पेक्षा अधिक परंतु १०० पेक्षा अधिक नसेल त्याबाबतीत | र ५००/- |
| 3 | १०० पेक्षा अधिक परंतु ३०० पेक्षा अधिक नसेल त्याबाबतीत | र १०००/- |
| 4 | ३०० पेक्षा अधिक परंतु ५०० पेक्षा अधिक नसेल त्याबाबतीत | र २०००/- |
| 5 | ५०० पेक्षा अधिक असेल त्याबाबतीत | र २५००/- |
आस्थापना अर्ज वैयक्तिक देणे किंवा नोंदणीकृत पोस्टाने नोंदणी अधिकाऱ्याला सोपविणे. महाराष्ट्र शासनाने अधिसूचना दि २६ जून १९९७ ला सहाय्यक कामगार आयुक्त यांची नेमणूक हि नोंदणी अधिकारी म्हणून करण्यात आली. तसेच त्यांना कायद्यानुसार कर्तव्ये बजावणी करावी लागते.
नोंदणी प्रमाणपत्र देणे – नियमानुसार ज्यांची कागदपत्र पूर्ण आहेत त्यांना नोंदणी अधिकारी नोंदणी प्रमाणपत्र हे १५ दिवसात देणे आवश्यक आहे.
नोंदणी प्रमाणपत्र अहस्तांतरणीय असेल.
इमारत आणि इतर कामगार काम सुरु करण्याची सूचना
कलम ४६ नुसार,मालकाला ३० अगोदर त्याच्या नियोजित जागेतील निरिक्षकाला माहिती पुरवणे आवश्यक आहे.
दंड
कलम ४६ नुसारची सूचना मालकाने न दिल्यास ३ महिन्यापर्यत कैद आणि किंवा रु.२००० पर्यंत दंड अशी तरतूद आहे. किंवा दोन्ही.
कामगारांचे आरोग्य आणि सुरक्षेबद्दल मालकाने घ्यावयाची काळजी आणि जबाबदारी
नियोक्ता हा सुरक्षिततेशी संबंधित अधिनियमाचे पालन सुनिश्चित करण्यासाठी बांधकामाच्या कामावर सतत आणि पर्याप्त देखरेख ठेवण्यासाठी जबाबदार असेल आणि अपघात टाळण्यासाठी आवश्यक त्या सर्व व्यवहार्य उपाययोजना करण्यास बांधील असेल. (कलम 40 आणि 44)
बांधकाम मजुरांची नोंदणी प्रक्रिया
पात्रता
अर्जाचा नमुना
नाव नोंदणी अर्ज नमुना मंडळाने प्राधिकृत केलेल्या अधिका-याकडे सादर करण्यात येईल.(नमुना ५)(नमुना ५)
नोंदणी करावयाच्या अर्जासोबत खालील कागदपत्रे असावीत.
ओळखपत्र
इमारत आणि बांधकाम कामगार कल्याण उपकर अधिनियम,१९९६(रोजगार व सेवाशर्ती नियमन) अनुसार केंद्र शासनास उपकाराची टक्केवारी ठरवनेबाबतच्या असलेल्या अधिकारान्वये केंद्र शासनाच्या कामगार मंत्रालयाने अधिसूचना क्र.एसओ २८९९,दि २६ सप्टेंबर ,१९९६ अन्वये एक टक्का दराने इमारत व इतर बांधकाम कामगार कल्याण उपकर गोळा करण्याचे आदेश निर्गमित केले आहेत. त्या अनुषंगाने राज्यामध्ये एक टक्का उपकर बांधकामाच्या एकूण मूल्यानुसार राज्यातील इमारत व इतर बांधकाम नियोक्त्याकडून संबंधित उपकर वसुली अधिकारी यांनी मूळ स्त्रोतातून उपकर वसुली करण्याबाबतची सूचना परिपत्रका देण्यात आल्या आहेत.
केंद्र सरकारने इमारत आणि बांधकाम कामगार कल्याण उपकर नियम १९९८,कलम १४ च्या अनुसार उपकर वसुली बंधनकारक आहे.
केंद्र अधिनियमाच्या कलम ३ व नियम ४ नुसार केंद्र शासनाने बिलातून १% उपकर कपात करण्याबाबत निर्गमित केलेल्या अधिसूचनेच्या अनुषंगाने कपात केलेल्या उपकराची रक्कमेचा धनाकर्ष महाराष्ट्र राज्य इमारत व इतर बांधकाम कामगार कल्याणकारी मंडळ,यांच्या खात्यात जमा करावयाचा आहे.
उपकर नियमाच्या नियम,४(४) अनुसार जेथे बांधकामाकरिता स्थानिक संस्थेची मजुरी आवश्यक आहे. तेथे अशा मजुरीकरिता प्राप्त झालेल्या प्रत्येक अर्जासोबत मंडळाच्या नावे उपकारासंबंधिचा रेखांकित धनाकर्ष(एका वर्षाच्या बांधकामाच्या अंदाजित खर्चाच्या १% रक्कम एवढा) सदर स्थानिक संस्थेस सादर करणे आवश्यक आहे.
इमारत व इतर बांधकाम कामगार,बांधकाम मुल्ल्याचे मूल्यमापन हे मूल्यांकन अधिकारी(महाराष्ट्र शासन द्वारा अधिसूचित )करेल.कलम ५ व नियम ७, अनुसार.
कामगार अधिनियमाच्या अंतर्गत योजना, या अधिनियमानुसार उपकर वसूल केला जातो. त्यासाठी मंडळाची स्थापना केली जाते.तसेच इमारत व इतर बांधकाम कामगार यांना सुरक्षा,आरोग्य आणि कल्याणकारी योजना दिल्या जातात.
महाराष्ट्र शासन अधिसूचना क्र.DCA-2009/CR-8/7A दि. १ मे २०११ ला "इमारत व इतर बांधकाम कल्याण मंडळ" ची स्थापना केली आहे.(कलम १८ चे पोट कलम(१) अनुसार)
प्रकल्प पूर्ण झाल्यानंतर मालकाने ३० दिवसाच्या आत उपकर भरणे आवश्यक आहे. किवा मूल्यमापन केल्यानंतर ३० दिवसाच्या आत उपकर भरणे आवश्यक आहे.(नियम ४)

हा दुवा बाह्य संकेतस्थळावर नेणारा आहे. त्या बाह्य संकेतस्थळावरील माहिती आणि गोपनीयता धोरणांसाठी कामगार विभाग संकेतस्थळ हे जबाबदार नाही, हे कृपया लक्षात असू द्या.